Giúp trẻ duy trì động lực học tập trong kỳ nghỉ hè

[ad_1]

GD&TĐ - Nghỉ hè, cha mẹ nên cùng con sắp xếp thời khoá biểu học tập phù hợp để duy trì thói quen học tập và vui chơi khoa học.

Các giáo viên từ lâu đã nhận thấy rằng khi học sinh trở lại trường sau một kỳ nghỉ dài, chúng thường cảm thấy chán nản, mệt mỏi như thể mọi thứ phải bắt đầu lại từ đầu.

Một số trẻ em phải vật lộn để lấy lại kiến thức học tập của chúng và với áp lực giáo dục ngày càng tăng, việc bắt đầu một năm học mới không phải lúc nào cũng được thiết lập trở lại một cách dễ dàng.

Trong kỳ nghỉ hè, thông tin và kiến thức không còn được truy cập thường xuyên, khiến tâm trí của trẻ phải đẩy thông tin ra xa. Những mất mát lớn nhất có thể thấy ở môn đọc và toán, những kỹ năng nếu không được nhớ lại và luyện tập thường xuyên sẽ trở nên kém thành thục hơn.

Không được đào tạo và thực hành thường xuyên, bộ não sẽ phải vật lộn để đối phó và mệt mỏi nhanh hơn nhiều. Trong khi học là một thói quen cần rèn luyện, bồi dưỡng và không ngừng vun đắp.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trong kỳ nghỉ hè, học sinh có thể đánh mất kiến thức mà chúng phải mất trung bình một tháng mới tiếp thu được. Trong một số môn học, sự mất mát có thể lên tới 2,6 tháng học.

Để trẻ có thể lấy lại động lực học tập và tăng tốc khi quay lại trường, sẵn sàng thiết lập lại các thói quen tốt, duy trì cảm hứng học hành và đạt kết quả các bài kiểm tra tốt nhất, đây là 4 việc bố mẹ cần làm ngay trong mùa hè này.

Học ít nhưng thường xuyên

Trong trường hợp này, học ít và thường xuyên là chìa khóa thành công. Nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe là vô cùng quan trọng sau một năm học bận rộn (đối với phụ huynh, học sinh và cả giáo viên).

Tạo thói quen đọc sách

Giúp trẻ duy trì động lực học tập trong kỳ nghỉ hè ảnh 1

Đọc có thể là một thói quen tốt để duy trì. (Ảnh: ITN).

Đọc có thể là một thói quen tốt để duy trì. Đọc cũng tạo ra những đứa trẻ thích khám phá, thông minh, chu đáo, đồng cảm, những người có tư duy phản biện. Việc chọn một vài cuốn sách phù hợp với lứa tuổi trong suốt mùa hè sẽ mang lại cho học sinh điều gì đó để thử thách bản thân và hướng tới. Chúng cũng có thể làm quen với những người bạn mới và cùng nhau chia sẻ các bài đọc của mình. Trẻ em có thể đọc ở bất cứ đâu, ngay cả khi đang đi du lịch.

Cha mẹ nên chọn 3-5 cuốn sách có độ khó khác nhau trong suốt mùa hè (và cho phép trẻ tự sáng tạo với những lựa chọn này) có nghĩa là chúng sẽ quay lại trường học sau kỳ nghỉ với cảm giác được trang bị để tiếp thu kiến thức mới.

Dành thời gian cho trẻ

Việc thiếu kiến thức môn học có thể dẫn đến sự nhàm chán và không có hứng thú học tập, nghĩa là cha mẹ phải có trách nhiệm tìm ra câu trả lời và khuyến khích con mình duy trì động lực.

Công cụ hữu ích nhất mà cha mẹ có thể cung cấp cho con cái họ là dạy chúng cách học chứ không chỉ là cung cấp những gì cần học. Cha mẹ có thể định hình việc giảng dạy của mình một cách sáng tạo xung quanh các công cụ dễ hiểu.

Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, cha mẹ cần nói chuyện trước với trường của trẻ về cách tổ chức kiến thức cho từng chủ đề trong chương trình giảng dạy hoặc tìm kiếm các trang web để có các nguồn tài nguyên miễn phí.

Khích lệ trẻ bằng phần thưởng

Việc cha mẹ cùng con duy trì hoạt động học tập và cung cấp các phần thưởng trong quá trình thực hiện sẽ giúp con có động lực tham gia. Cân nhắc viết ra các mục tiêu cho mỗi tuần trên giấy nhiều màu sắc và sử dụng nhãn dán, bút để đánh dấu các thử thách.

Thưởng cho trẻ những món ăn yêu thích cho tất cả những gì chúng đạt được. Kết hợp điều này với nhiều hoạt động như đạp xe, trò chơi đồng đội, bơi lội và các môn thể thao để trẻ có thời gian rời xa sách vở và thiết bị điện tử.

Theo insights.gostudent.org

[ad_2] Nguồn: Giáo dục thời đại https://tinytedanang.com/giup-tre-duy-tri-dong-luc-hoc-tap-trong-ky-nghi-he/?feed_id=34856&_unique_id=663f4d8397b8e