Người thứ hai trên thế giới được cấy tim lợn đã qua đời

[ad_1]

TPO - Ngày 31/10, trung tâm y tế Maryland đã thông tin, bệnh nhân được ghép tim lợn thứ hai đã qua đời sau 6 tuần được thực hiện ca cấy ghép này.

Người thứ hai trên thế giới được cấy tim lợn đã qua đời ảnh 1

Ông Faucetta, người thứ hai trên thế giới được thực hiện ca ghép tim lợn, đã qua đời sau 6 tuần thực hiện.

Bệnh nhân được ghép tim lợn là Lawrence Faucetta, 58 tuổi, một cựu quân nhân hải quân tại Viện y tế quốc gia. Ngay sau khi bắt đầu có dấu hiệu cơ thể không tiếp nhận tim lợn được vài ngày, ông đã qua đời.

Trước đó, ông Faucetta hoàn toàn khỏe mạnh sau khi được cấy ghép, có thể hồi phục được khả năng đi lại và thậm chí ông còn rất nhiệt tình chơi bài tây cùng vợ.

Ngay sau khi thực hiện ca ghép tim hồi tháng 9, ông Fauccetta chia sẻ: “ Không ai có thể biết trước điều gì, nhưng ít nhất là tôi thấy rất hy vọng và tôi đã có cơ hội”.

Trong những tuần cuối cùng của cuộc đời mình, Faucetta đã có mối quan hệ đặc biệt với đội ngũ thực hiện ca ghép tim cho mình. Ông cũng nhận thức được rằng, ca ghép tim này làm một chỉ dấu cho những bước tiến của y học trong tương lai.

Bác sỹ phẫu thuật chính Bartley P Griffith chia sẻ: “ Ông ý đã trò chuyện với đội ngũ y bác sỹ xung quanh ông rằng, ông rất yêu quý họ. Chúng tôi nhớ ông ấy vô cùng”.

Faucetta đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho phẫu thuật cấy ghép xenotrans như một biện pháp cuối cùng vì các vấn đề sức khỏe khác đã không cho phép ông được ghép tim người theo truyền thống.

“Ông ấy biết thời gian ở bên chúng tôi rất ngắn ngủi và đây là cơ hội cuối cùng ông ấy có thể làm cho người khác. Ông ấy chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ sống sót lâu như vậy,” vợ của Faucette nói.

Bà cho biết thêm: “ Ông ấy là người luôn nghĩ đến người khác, đặc biệt là tôi và hai con trai của ông ấy.”

Trái tim mà Faucette được tặng đã được sửa đổi để loại bỏ một số gien nhất định của lợn đồng thời bổ sung thêm gien của con người nhằm giúp ngăn chặn sự đào thải.

Năm ngoái, ca ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện cho David Bennett Sr, 57 tuổi, người đã sống được hai tháng trước khi bị nhiễm virus lợn.

Vợ của Faucetta cho biết gia đình cũng ủng hộ ca ghép tim lợn đối với ông mặc dù bệnh nhân ghép tim lợn đầu tiên đã qua đời.

“Đối với bệnh nhân đầu tiên, ông David Bennett, chúng tôi dự định tiến hành phân tích sâu rộng để xác định các yếu tố có thể ngăn ngừa được trong các ca cấy ghép trong tương lai. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục tiến về phía trước và đào tạo kinh nghiệm của chúng tôi cho các đồng nghiệp trong lĩnh vực này,” bác sĩ phẫu thuật Muhammad Mohiuddin cho biết.

“Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Faucette và gia đình vì đã cho phép chúng tôi tiếp tục đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc biến xenotransplant thành hiện thực.”

Không chỉ ghép tim, gần đây, một ca ghép thận của lợn đã thực hiện thành công đối với một bệnh nhân chết não thông qua quy trình chỉnh sửa gien tương tự. Vào tháng 9, hai tháng sau khi ghép thận thành công, người được cấy thận lợn là Maurice Miller đã qua đời.

Hà Thu

Theo The New York Post

[ad_2] Nguồn: Tien Phong https://tinytedanang.com/nguoi-thu-hai-tren-the-gioi-duoc-cay-tim-lon-da-qua-doi/?feed_id=29675&_unique_id=65fa4aa6bf3e4